วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2556

ไม่ต้อง SEO

สำหรับบล็อกเกอร์มือใหม่ SEO เป็นอะไรที่สำคัญมากที่จะทำให้คนเข้ามาอ่านบล็อก  แต่มันจะไม่จำเป็นเลยถ้าคิดว่า "เนื้อหาบล็อกเราดีอยู่แล้ว"

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization หรือการทำให้เนื้อหาในบล็อกนั้นง่ายต่อการค้นหาจากระบบค้นหา เช่น Google เพราะว่าเวลาที่คนอยากจะรู้อะไรเขาก็ค้นหากันจากใน Google ก่อนเป็นอันดับแรก  ดังนั้น การทำ SEO ก็คือการทำให้คนค้นหาเราเจอจากใน Google (หรือระบบค้นหาจากเว็บอื่นๆ)



เทคนิคการทำ SEO แบบง่ายๆ ก็คือการใส่คำสำคัญๆไว้ในสองบรรทัดแรกของบล็อกและตั้งชื่อเรื่องที่มันเข้าใจง่ายและสืบค้นง่าย  ลองค้น Google ดูก็ได้ครับ สังเกตว่าข้อความที่อยู่บนหน้า Google มันเป็นประโยคสั้นๆเอง

แต่ก่อนผมกังวลมากเรื่อง SEO ว่าทำแบบไหนคนจะมาอ่านเยอะๆ พอเขียนบล็อกและผ่านมาจุดหนึ่ง การทำเนื้อหาให้มีคุณภาพและน่าติดตามสำคัญกว่าการทำ SEO เพราะถ้าเขียนดีแล้วคนจะ "อยากติดตาม" เอง ไม่ใช่แค่แวะมาแล้วผ่านไป

และที่เขียนเล่ามานี้ สำหรับบล็อกเกอร์มือใหม่ คุณหัดทำเนื้อหาให้น่าอ่า น่าติดตาม และมีคุณภาพให้ได้ก่อนเป็นอันดับแรก ผ่านไปได้สักระยะหนึ่งแล้วค่อยศึกษา SEO เพื่อความความแกร่งให้กับบล็อก

สำหรับผมนะบล็อกที่ดีต้องไม่ SEO มากไป สำคัญคือเขียนให้น่าอ่านหรืออ่านแล้วมันรู้เรื่อง บางคนนะกลัวคนจะค้นหาบล็อกตัวเองไม่เจอ เขียนซ้ำไปวนมา แล้วในที่สุดมันก็ไม่น่าอ่าน ไม่สมกับเป็นการเขียนเพื่อการสื่อสารกับมนุษย์ แต่เหมือนเขียนหาตังค์ เขียนแบบว่ากลัวคนไม่คลิกเข้ามา

ขอกล่าวแบบสรุปๆ การทำ SEO มันคือตัวช่วยให้คนเข้ามาอ่านบล็อกมากขึ้น  แต่คนที่เข้ามาครั้งแรกเขาจะกลับมาครั้งที่สองหรือไม่ มันขึ้นอยู่กับ "คุณภาพ" ของเนื้อหาที่เขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น