วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

เขียนอย่างไร ให้น่าอ่าน

เขียนอย่างไรให้น่าอ่าน ? ส่วนตัวคิดว่า "น่าอ่านหรือไม่" อยู่ที่ว่าเรื่องที่เราเขียน "มันน่ารู้หรือไม่" สิ่งที่เขียนมันมีอะไรที่คนเขาอยากรู้อยากติดตาม

อย่างแรกผมว่าต้องรู้ก่อนว่าตัวเองถนัดอะไร ถนัดที่จะเขียนแบบไหนแล้วมันรู้สึกสบาย เวลาเขียนบล็อกอย่าไปคิดว่ามันคือการเขียนรายงานส่งอาจารย์  ถ้าคิดแบบนั้นจะรู้สึกเกร็ง เอาให้มันธรรมชาติที่สุด ซึ่งธรรมชาติของแต่ละคนจะต่างกัน ธรรมชาติการเขียนมันจะเป็น "สไตล์" ของคุณเอง



การหาสไตล์การเขียน ก็ให้เขียนแต่เรื่องที่ถนัดก่อน เช่น ชอบไอที ก็เอาเรื่องไอทีมาเล่า เกี่ยวกับเว็บไอทีในประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็นการแปลข่าวกับรีวิวแอพและอุปกรณ์ไอทีต่างๆ

การจะเขียนเล่าเรื่องๆหนึ่งขึ้นมาได้คุณต้องรู้หรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับสิ่งนั้นก่อน ฉะนั้นความรู้ก็ต้องมีมาสมควร แม้ว่าจะเป็นการแปลข่าวก็ตาม ต่อให้เก่งอังกฤษแค่ไหน ถ้าไม่มีความรู้เรื่องนั้นการแปลมันก็เพี้ยนได้ เหมือนหุ่นยนต์แปลภาษา เช่น เรื่องไอที มันจะมีศัพท์เฉพาะมากมาย มันมีหลายๆอย่างที่ต้องรู้เรื่องก่อนก่อนที่จะเล่าได้

สรุปเลยนะว่าคุณจะเขียนได้น่าอ่านได้หรือไม่ ความรู้และประสบการณ์ต้องมีมาก่อน ไม่ว่าจะเขียนเรื่องอะไรถ้าไม่มีความรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้นมากๆ มันจะลำบาก  ดังนั้น ควรจะอ่านเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆมาก่อนเยอะๆครับ  แล้วงานที่เขียนมันจะมีคุณภาพอยู่ในตัวของมันเอง ทำให้คนอ่านเกิดความเชื่อใจว่าคุณน่ะรู้จริงเกี่ยวกับด้านนี้  ความที่เขาคิดว่าคุณรู้จริงนั่นแหล่ะ จะทำให้งานเขียนมันน่าอ่าน

แนะนำเริ่มเขียน
- อ่านเกี่ยวกับสิ่งที่จะเขียนให้มากๆมาก่อน
- เรื่องที่จะเขียนควรเป็นเรื่องที่คุณคิดว่าถนัดมากที่สุด
- การเขียนคือการสร้างความน่าเชื่อถือว่าคุณรู้เรื่องนั้นจริงๆ
-  หัดเขียนอะไรที่มันยาวๆบ้าง เขียนบ่อยๆ แล้วสไตล์การเขียนเราจะค้นพบได้เอง
-  เขียนแค่เรื่องเดียวมันจะไม่น่าอ่าน งานเขียนที่มีความต่อเนื่อง มันจะมีความน่าอ่านอยู่ในตัว
-  ระลึกเสมอว่าเขียนให้คนอ่าน  ไม่ใช่เขียนให้ Google ค้นหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น