วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2556

หาเรื่องเขียนบล็อก

ผมบอกไปตอนที่แล้วว่าผมชอบเขียนเรื่องไอที เพราะมันเป็นเรื่องไกล้ตัว เป็นเรื่องที่ผมมีความรู้  มันเป็นอะไรที่ผมถนัดที่สุดแล้ว ส่วนเรื่องอื่นๆก็มีบ้าง

แต่ถึงจะมีแนวทางที่ถนัดชัดเจนแล้วบ่อยครั้งมันก็ "ตัน" ได้นะ  ตันในที่นี้คือคิดไม่ออกว่าจะเขียนเรื่องอะไร ถ้าเป็นบล็อกเกอร์สายข่าวอาจจะไม่ยากที่จะหาเรื่องมาเขียน เพราะบล็อกต่างประเทศมีข่าวใหม่ๆ มาอัพเดททุกวัน  แต่ถ้าคุณเป็นบล็อกเกอร์แบบผมคือชอบเขียนเรื่องราวอะไรใหม่ๆ ชอบหาอะไรมารีวิว  แล้วถึงจุดตันแล้วจะทำอย่างไร



1. พัก
บางทีสมองก็ต้องการการพักผ่อนนะ ยิ่งหาบางทียิ่งคิดไม่ออกว่าเขียนอะไร  การพักในที่นี้ไม่ใช่การหยุดไม่ทำอะไรเลยนะ แต่หมายถึงทำอย่างอื่นที่ไม่ได้อยู่หน้าคอม ดูทีวี นอนเล่น ออกนอกบ้าน ฯลฯ

2. อ่านแมกกาซีน
พวกนิตยาสารนี่เต็มไปด้วยอะไรที่น่ารู้เยอะแยะมากมาย เพราะทุกอย่างไม่ได้อยู่บนเน็ต แต่ว่าอยู่ในนิตยาสาร บทความดีๆ เยอะแยะมากมายอยู่ในนั้น อ่านๆไปอาจจะได้ไอเดียขึ้นมา  ...และถ้าถามว่าควรอ่านนิตยาสารอะไร  อันนี้คงแล้วแต่ความสนใจของคุณ เป็นผมผมอ่านไอที

3. ออกนอกประเทศ
ไปหาอ่านหาดูเว็บของต่างประเทศบ้าง บล็อกดีๆก็น่าจะมีอยู่มากมาย ยิ่งหลายประเทศเขาเล่นอินเตอร์เน็ตเยอะกว่าบ้านเรา ถ้าชอบอะไรที่บรรเจิดลองไปหาดูบล็อกของคนญี่ปุ่น และถ้ากลัวว่าจะอ่านไม่รู้เรื่องก็ใช้ Google Translate อาจจะอ่านพอผ่านๆ อ่านพอได้เปิดหูเปิดตา ไม่ต้องจริงจังก็ได้เพราะคนละภาษากัน  Google Translate มันก็ไม่ได้แปลดีเท่าไหร่

4. ต่อยอดจากงานเขียนเก่าๆ
จะงานเขียนตัวเองหรืองานของคนอื่นก็สามารถนำมาต่อยอดได้ ถ้าหากว่าย้อนกลับไปแล้วมองเห็นช่องว่างนั้น เช่น มองเห็นนสิ่งที่แตกต่าง หรืออยากจะนำเสนออะไรเพิ่มเติมจากเรื่องเดิมๆ

5. สร้างความต่อเนื่อง
คุณอาจจะต้องมี "ท่าไม้ตาย" เป็นเนื้อหาที่มีความต่อเนื่องหรือทำให้คนกลับมาอ่านซ้ำแล้วซ้ำอีก ท่าไม้ตายผมก็มีนะ  แต่ก่อนผมชอบรีวิวเกม แฮปปี้คนเลี้ยงหมู แล้วเขียนไว้เป็นร้อยตอนเลย แล้วก็มีคนตามมาอ่านอย่างต่อเนื่องนะ ตอนนี้กำลังเขียนเรื่องใม่แล้ว เป็นเรื่องของ Google

6. เปรียบเทียบ
ลองหาดูว่ามีบล็อกไหนที่คล้ายๆของคุณ ดูที่เขาบล็อกเขาว่ามีอะไรต่าง มีอะไรที่ดีกว่า เมือเกิดการเปรียบเทียบอาจจะทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์งานเขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น