วันเสาร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2556

จุดเริ่มของบล็อกเกอร์

สำหรับผม บล็อกเกอร์คือคนที่ถ่ายทอดความรู้หรือความคิดเห็นออกมาในรูปแบบที่ทำให้คนอ่านได้บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบล็อกหรือเว็บไซท์ สำคัญคือสิ่งที่ถ่ายทอดออกมาต้องเป็นสิ่งสร้างขึ้นมาเอง ไม่ใช่ไปก็อปใครมาโพส เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นจะเรียกว่า "ก็อปเปอร์" ไม่ใช่บล็อกเกอร์

เป็นบล็อกเกอร์เพื่ออะไร

มันก็แล้วแต่เหตุผลของแต่ละคนนะ สำหรับผมนั้นเริ่มมาจากการเข้าไปหาข้อมูลในเว็บบอร์ดต่างๆ แล้วรู้สึกว่ามันกระจัดกระจาย ค้นหาข้อมูลได้ยาก ส่วนตัวเองก็เป็นคนชอบโพสและตอบคำถามในเว็บบอร์ด แต่สิ่งที่พบเห็นก็คือคนที่อ่านคอมเม้นส่วนใหญ่จะเป็นเจ้าของกระทูและคนที่สนใจเข้ามาอ่าน ส่วนคนที่ไม่เห็นเขาก็โพสใหม่ถามใหม่  เหมือนกับว่าการตอบคำถามกระทู้ไปมันเหมือนตอบสนองแค่คนเพียงกลุ่มน้อย แต่ผมอยากจะทำให้มีประโยชน์มากกว่านั้น ก็เลยนำความรู้และประเด็นปัญหาที่พบเจอมาเขียนเล่าเป็น "บล็อก"



ได้อะไรจากการเป็นบล็อกเกอร์

ตอนเป็นบล็อกเกอร์ใหม่ๆ เรื่องเงินไม่เคยคิด การวางเป้าหมายของการเขียนไม่ได้อยู่ที่เงิน  สิ่งที่ได้คือเทคนิคการเขียน ยิ่งเขียนก็ยิ่งเก่ง ส่วนตัวไม่ได้เป็นคนเขียนภาษาได้มีความสระสรวยอะไร แต่เขียนไปบ่อยๆก็จะจับทางได้ว่าตัวเองถนัดเขียนแบบไหน ผมไม่ได้เป็นคนเขียนสนุก เขียนตลก เขียนให้มันบันเทิงไม่ค่อยเป็น งานที่ผมเขียนส่วนใหญ่เป็นกึ่งวิชาการ  แต่มันไม่ใช่วิชาการหนักๆ ไม่ได้เจาะลึกอะไรมากมาย แต่เขียนในฐานะคนที่เคยใช้มันมาก่อน ...นี่คือสิ่งที่ผมได้

รายได้

มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทำบล็อกได้ 3-4 เดือน แล้วได้ตังค์มาใช้เลย ถ้าอยากเป็นบล็อกเกอร์แบบมีรายได้จริงจังเป็นอาชีพได้ อาจต้องใช้เวลานานกว่านั้น 1-2 ปี หรือมากกว่านั้นแล้วแต่ความขยัน

แนะนำจริงๆ ถ้าเรื่องเงินมาก่อนสิ่งที่อยากทำ เป็นไปได้ยากที่คุณจะเป็นบล็อกเกอร์ไปได้นานๆ มันอาจจะทำให้ถอดใจและถอนตัวไปในที่สุด

ถ้าจะเป็นบล็อกเกอร์แบบนานๆ ผมว่าค่อยๆทำไป ทำในเวลาว่าง เขียนไปเรื่อยๆ เขียนไปด้วยความสบายใจ แล้วเรื่องรายได้เอาไว้เป็นผลพลอยได้ที่ตามมาทีหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น